Thánh Kinh Thánh Lễ

Tác giả:

5-yoga là khoa học



Chào cả ngõ.
Tui gom mấy bài viết trước rinh dzìa dán trong Ngõ Vắng mần màn tào lao tiếp chuyện thánh kinh thánh lễ cho những ai tò mò muốn biết hén.

*

Lễ Tro.

Bữa qua lễ tro. Lễ tro y chang như tên gọi, trong đó có nghi thức rắc tro lên đầu để nhắc nhở tín hữu công giáo, rằng con người đến từ tro bụi và sẽ trở về cùng tro bụi. Trong niên lịch mục vụ công giáo, lể tro luôn luôn nhằm ngày thứ tư, kêu bằng thứ tư lễ tro. Cùng với lễ tro này, giáo dân bước vào mùa chay là mùa vọng phục sanh.  Mùa chay kéo dài 40 ngày, kết thúc với cái chết của đức Giê su ki-tô. Cùng với cái chết này, nhơn loại (tức giáo hữu công giáo hén) sẽ được tái sanh trong ánh sáng phục sanh của chúa…. AMEN….

Tại sao vọng phục sinh lại 40 ngày ? Dà… tại vì cựu ước nói tới đất hứa, là vùng đất chúa hứa cho con cháu Người. Moïs, tổ phụ dân do thái mới dắt dân chúng vượt biên tìm đất hứa. Xui xẻo là ông lẩm cẩm sao đó nên lạc đường, lòng vòng trong sa mạc tới 40 năm lận. Thế dzồi… mỗi năm của cuộc hành trình về đất hứa  đã tượng trưng bằng một ngày trong mùa vọng phục sinh.

Thực tế thì… trong niên lịch mục vụ công giáo, từ lễ tro cho tới lễ phục sanh hổng phải chỉ 40 ngày mà tới 46 ngày lận. Tại sao dzậy ? Thưa… tại vì các ngày chúa nhựt hổng được tính như mùa vọng. Mùa vọng là mùa hãm mình trai tịnh để đền tội, trong khi ấy chúa nhựt là ngày của chúa, ngày hoan lạc cho con chiên Người, thành chúa nhựt hổng được kể là ngày chay của mùa vọng. Thế đó !

Thứ ba trước ngày thứ tư lễ tro là ngày grrrrrras – mardi gras – người ta ăn chơi đớp hít om xòm thả cửa, để rồi tới sáng hôm sau, ăn chay hãm mình đều chi 40 ngày cho tới bữa phục sanh. Mardi gras do đó là ngày của… tội lỗi. Và tội lỗi ấy y hình chỉ thấy ở các xứ âu châu. Á châu thì kèn trống hổng nghe ồn áo chi dzáo chọi.
Riêng tại mỹ châu, mardi gras vẩn còn thịnh hành ở các xứ mỹ châu la tinh phía nam. Ở phía bắc, đất Louisiana của xứ Cờ- Huê y hình là nơi duy nhứt vẫn giữ  truyền thống này, do tập tục để lợi từ trước khi lập quốc.

Giáo lý sách vở dạy rằng : Ăn chay hàm nghĩa kiêng thịt, nhưng chỉ kiêng thịt thôi thì hổng phải ăn chay.  Đúng nghĩa của ăn chay khổ hạnh hén. Thời nẳm, cái thuở hồng hoang, chuyện kiếm sống vất vả lắm cà, nên rồi mới có vụ kiêng thịt (nhưng không ăn chay) vào những ngày thứ sáu. Kiêng thịt như vậy là ăn uống thanh đạm hơn đặng hãm mình lợi… chút xíu. Còn ăn chay là hổng ăn chi hết, là nhịn luôn. Và thời gian ăn chay của đám con chiên chúa thường chỉ kéo dài có một bữa, và trong một năm cũng chỉ có vài ba ngày phải giữ chay mà thôi, trong đó có hai ngày quan trọng nhứt được duy trì mãi tới nay : Thứ tư lễ tro và thứ sáu tuần thánh lúc chúa chết.
(Đạo hồi cổ kính cổ hủ hơn, người ta  một mực cổ truyền ăn chay trong mùa Ramada tới nguyên cả tháng).

Cùng với thời gian, chuyện khe khắt giữ chay đã được giáo hội thả lỏng bớt cho dễ thở. Ăn chay vẫn là kiêng thịt nhưng hổng cần nhịn đói trăm phần dầu lạc nữa, mà ăn duy nhứt một bữa tối đạm bạc cùng uống nước phông tên (tức nước lã).
Rồi thì nới nữa : ăn hai bữa chánh với khẩu phần ít và thanh đạm.  Rồi lại nới nữa : Người già (trên 65) và trẻ con (dưới 12) có thể ăn đủ ba bữa – dĩ nhiên là ăn ít – vì hai cái ‘diện’ này vốn yếu ớt.

Nhưng… đạo nào thì việc ăn chay cũng vậy thôi : Căn bản của ăn chay là để tiết dục, bao gồm bố thí làm phước, thành ra bữa ăn chay hàm ý là tiền cỗ bàn lẽ ra tiêu cho thực phẩm, sẽ được giữ lại cho những việc công đức, đồng thời cố gắng tiết dục (hỉ nộ ái ố…) để hòa hợp với tha nhơn.
Theo cách ấy, (dà theo ý tui hén) tui sẽ hổng cần giữ chay chi dzáo chọi, bữa nào có chay, tui cứ đớp hít thịt cá thả ga như thường, rồi gởi một tặng phẩm tương đương tới một quĩ từ thiện nào đó, vậy là ổn thỏa chuyện ăn chay hén. Nhưng cả hai bà má (má ruột và má chồng) hổng tán đồng cách ăn chay kỳ cục này. Hai bà đều khuyên tụi tui phải giữ chay theo thánh ý chúa !

Ôi… thánh ý chúa dạy thấy đầy dẫy trong thánh kinh, toàn những việc tui làm hổng nổi, huhu !
Thánh kinh (bao gồm cả cựu ước lẫn tân ước) được coi ngang cơ với lời chúa truyền dạy. Chúa nói hồi nào thì thiệt hổng ai biết, nhưng vì sách chép lại lời chúa gọi là sách thánh (holy boble) nên việc này phải hiểu như là… những người viết sách thánh đã được chúa hướng dẫn cách riêng.
Vậy đó… tin thì tin, hổng tin thì thôi !
Chời ơi chời… thì tin chớ sao, nhưng hổng tin… lắm (giê su ma…) Hổng tin lắm và cũng hổng thôi đặng nên rồi mới ấm ức… chớ bộ.

*

Phép thêm sức

Phép thêm sức hổ trợ cho phép rửa tội.
Hồi rừa tội người ta còn nằm ngửa hổng biết chi, thinh không bị tía má cuộn khăn cuộn tã mang ra nhà thờ để cha rừa tội. Tội gì lúc chưa có trí sáng ấy hở chời ? Thưa tội tổ tông. Tội này của ông Adam – Ông ni là thánh tổ của các hội sợ vợ khắp trên thế giới. Hội ni đông lắm cà, đáng kể nhứt là cái đám mua hột xoàn dzồi còn quì gối đậng năn nỉ sặc gạch cho chúng nhận và đeo dùm – Ông ni thinh không quá nể vợ mà phạm tội, rồi từ đó con cháu ông dính trấu suốt từ trên xuống dưới. Thế là chúng bị bồng đi rửa cho sạch !

Rửa kiểu ni ngó bộ hơi sớm, trí khôn chưa có hay có mà cũng chưa kịp vỡ ra, mơi mốt dám có thể la làng, rằng ép uổng nhau quá xá ! Thế là thêm cái lễ nữa ra đời, lễ xưng tội vỡ lòng, hay xưng tội lần đầu. Lúc này trẻ đã nhỉnh hơn chút xíu, nên nó có thể phạm những tội thiệt sự chưa chắc đã là tội (kêu bằng tội nhẹ) nên nó phải tập xưng ra cho… quen !
Kế đó… lớn dọng dọng, tội lỗi hẳn phải nhiều thêm, nặng thêm (kêu bằng tội vừa) nên ngoài chuyện xưng ra, nó còn phải nhẹ nhàng ăn năn xám hối. Rồi nó nhận phép thêm sức này đây nha, mục đích để… ngăn ngừa tội trọng !

Phép thêm sức, trên lý thuyết như đã nói, là lãnh nhận chúa thánh thần, thánh thần sẽ trở thành thiên thần bảo mệnh, soi trí sáng, hướng dẫn ý tưởng và hành động của ta trong cuộc sống hàng ngày.
Đại khái… chúa thánh thần với ta…  y chang Jimmy Cricket với Pinochio vậy (Jesus Mary Joseph….)  Theo ngôn ngữ đời thường thì Chúa thánh thần của thiên chúa giáo và Jimmy Cricket của Pinochio chính là lương tâm hổng khác.

Sau cùng… nói gần nói xa… lương tâm ai cũng có mà hổng nhứt thiết phải nhận chúa thánh thần.  Lương tâm vốn có răng bén lắm lận, nó cứ thong thả gặm nhấm, một hồi đồ lòng sẽ nát bét như chơi.
Thành ra rồi, tín lý công giáo giãi thích như thế này : phép thêm sức giúp ta thêm sức mạnh tinh thần để tự chiến đấu với bản thân, vì bản thân vốn trây lười yếu đuối, dễ ngã gục trước dục vọng tội lỗi.
Ngẫm nghĩ cho cùng… phép thêm sức giống như dược thảo thiên nhiên, nếu hổng giúp ích thì cũng hổng độc hại.

Lưong tâm thay đổi theo tầm nhìn theo quan niệm đạo đức và giáo dục gia đình. Lương tâm hổng thành hình từ mà cũng hổng dựa vào phép thêm sức.  Tui tin rằng phép thêm sức mang ý nghĩa riêng, rằng người nhận lãnh nó đã ít nhiều trưởng thành để phán xét việc đúng sai, điều thiện ác. Ý nghĩa phép thêm sức vốn như vậy và chỉ có vậy.

Đám con tui, tui chỉ rửa tội cho chúng, chưa đứa nào có phép Thêm sức ráo trọi. Thêm sức là việc chúng phải ý thức và quyết định lấy sau này, nếu như chúng thiệt sự sống đạo.  Theo ý riêng tui thì… ba cái phép nớ chỉ là hình thức bề ngoài, hổng phải cái lõi bề trong chánh yếu của giáo lý thiên chúa.

*

Tháng hoa.

Tháng năm là tháng hoa. Ngày 1 tây là lễ hoa linh lan và cũng là ngày lao động quốc tế ở âu châu.  Lóng dzày chủ nghĩa xã hội đã xập tiệm, nên bản Quốc tế Ca hổng còn nghe phát thường xuyên trong la dô nữa.  Xuân đến từ cuối tháng ba nhưng cây cỏ chỉ nẩy lộc đâm chồi, mãn khai thiệt sự vào tháng năm. Tháng năm do đó mới có tên là tháng hoa.  Và… tháng hoa là tháng đức mẹ

Giáo hội công giáo la mã dành riêng tháng năm để tôn kính đức mẹ. Trong tháng năm ni, người ta rước kiệu và lần hạt mân côi mệt xỉu, hy vọng đức mẹ cầu bầu bằng cách “bỏ nhỏ” với con trai bà (thì một hình thức hối lộ chớ chi nữa, chời).
Tháng năm bao giờ cũng kết thúc với lễ “thăm viếng và báo tin”. Ai thăm và báo tin, rồi báo tin tin gì hở ? Thưa Mary khăn gói đi thăm và báo tin mừng cho Elizabeth. Chuyện kể lể dài dòng như sau :

Elizabeth là chị họ của Mary (bên ngoại). Elizabeth kết hôn với Zac-hary, theo chồng về xứ Judée và đang mang thai con đầu lòng. Mary sau khi được Thiên Sứ Gabriel loan tin việc được chọn để làm mẹ thiên chúa (kính mừng Maria, đầy ơn phước đức chúa trời…) thì hết hồn, nhưng rồi cũng chắp tay lãnh ý (linh hồn tôi ngợi khen chúa, và thần trí tôi hớn hở mừng vui trong chúa, đấng cứu chuộc tôi…)

Sau đó Mary mới đeo backpack, đi lừa thồ sang Judée thăm chị, trước là để vấn an, sau là để loan tin sốt dẻo với Elizabeth. Lúc này Elizabeth đã hoài thai được 25 tuần (tức khoảng 6 tháng). Mary gõ cửa nhà, được Elizabeth ra dẫn vào, rồi bào thai trong bụng Elizabeth nhẩy cẫng lên chào đón (may quá xá, Elizabeth hổng xảy thai !). Hồi nghe Mary tiết lộ, Elizabeth vui mừng chúc tụng “Ôi, thiệt là ơn phước, hài nhi trong tôi  nhảy mừng vì hôm nay tôi đã được mẹ thiên chúa tới thăm…”
….

Đại khái lễ thăm viếng đã được thánh Lucas (hay Luc, tác giả sách tông đồ mục vụ) “thần kỳ” kể lợi như thế trong bài phúc âm hôm nay (đừng hỏi tui có tin hay không ha. Đọc thánh kinh và tin thánh kinh là hai chuyện hoàn toàn khác.
Niềm tin của tui hổng dựa vào phép lạ, mà cũng hổng dựa vào “thành tích” của các bậc tu hành, thành dza phép lạ có hay không, các bậc chơn tu suy đồi thể nào, những vụ ấy hổng ảnh hưởng chi ráo tới đức tin của tui ráo nạo. Nam- mô A-men.

Cùng với lễ này, tháng hoa kết thúc.

*

John Baptist.

Như thế Elizabeth và Mary mang thai cách nhau chỉ có 6 tháng. Con Elizabeth là John Baptist tức thánh Jo-an tẩy giả, con đức mẹ là Jesus.  John Baptist có sứ mệnh đi trước dọn đường. Ông loan báo tin mừng cứu độ sẽ tới, và khuyên nhơn loại bá tánh sửa soạn tâm hồn bằng phép rửa.

Thời phôi thai ấy, lễ rửa tội hổng làm cho trẻ nít hén mà cho người đã trưởng thánh, nên rồi nghi thức rửa tội dzắc dzồi nhiêu khê lắm cà. Người rửa tội được mang ra sông ra hồ, rồi được nhúng ngập trong nước. Dần dà về sau, nghi thức rửa tội thay đổi từ từ và áp dụng luôn cho trẻ nhó.

Vì phép rửa tội do cha mẹ sắp đật, nên rồi mới có  một phép khác nữa khi trẻ bắt đầu có trí khôn, kêu bằng phép thêm sức (bác HDz và đám con tui cùng chưa khôn nên chưa có phép này…). Phép thêm sức mang ý nghĩa nhận lãnh chúa thánh linh để thêm khôn ngoan thêm trí sáng mà sống cho tử tế đàng hoàng.

Tranh ảnh thường vẽ John Baptist mặt mũi râu ria xồm xoàm,  rồi tưởng ông già lắm hén. Thiệt ra ông còn trẻ măng, chỉ hơn Jesus có 6 tháng thôi. Cũng chính John tẩy giả là người đã rửa tội cho Jesus sau này.
Trong khi chống gậy đi rao giảng tin mừng, dọn đường cho đấng cứu thế đến thì  chẳng may John xích mích với một mệnh phụ phu nhơn hoàng tộc thứ thiệt.

Herode tằng tịu với em dâu – tức vợ của em trai – Bà này bị John dùng lời chơn thật quở trách nên để bụng thù. Trong một dịp hội hè đình đám, con gái của bà mới nhảy múa mần màn giúp vui dzăng nghệ cho vua. Con nhỏ nhảy hay quá nên Herode mê mệt, hứa sẽ thưởng công, muốn gì cũng được, ngay cả nửa giang san gấm vóc. Bánh tí dzìa nhà hỏi ý  mẹ thì được mẹ xúi ” hãy xin cái thủ cấp của John dzìa treo chơi ”
John Baptist bị chặt đầu khi còn trẻ, ông chết trước Jesus ba năm, lúc ấy mới ngoài 30 tuổi !

*

Thánh Kinh.

Thánh kinh ta đọc thì cứ đọc, đọc rồi lựa cái tốt cái hay mà tin và giữ lợi, mấy cái khác quên luôn cho khoẻ.  Chuyện đức Jesus và hai tên trộm thì… hổng rõ trúng được bao nhiêu.  Lý do… phần này trong thánh kinh (y hình) là do thánh John tông đồ kể thì phải…

Trong 4 vị Evangelist của Tân ước thì “chúa” của John mystic nhứt hạng, làm phép lạ om xòm. “chúa” của Lucas, của Mathew và của Mark “người” hơn nên gần gụi chúng ta hơn, đặc biệt là Lucas.  Lucas là thày thuốc, sau đó bỏ tất cả mà đi theo Paul (y hình Lucas được phong làm tiến sĩ hội thánh thì phải, để check lợi coi có sai hôn nha).
Nhị vị thánh Paul và Peter là hai cột trụ của hội thánh công giáo. Peter giữ chìa khóa nước trời, còn Paul cầm đầu giáo hội trần thế.

Đám La mã nớ thoạt tiên thờ những thần thảnh đẩu đâu, rồi sau Tin Mừng Cứu Chuộc mới được các vị tông đồ rao giảng và họ lục tục cải đạo. Để tự bảo vệ, đế quốc la mã mới cấm đoán, thọat tiên chỉ sơ sơ, sau ngặt nghèo tới bách hại kịch liệt. Saul là một trong những quan chức hăng say nhứt hạng vụ bách hại này. Rồi Saul cải đạo, biến thành Paul, đi tùm lum tà la tích cực truyền giáo và trở thành vị giáo hoàng tiên khởi của hội thánh.

Có vài chi tiết đáng lưu ý :

1. Paul đi tới đâu thì vào đền thờ nơi ấy mà rao giảng, các bài giảng này sau trở thành các lá thư gởi tín hữu, dùng làm bài đọc giáo dân trong thánh lễ.

2. Mười hai môn đệ đầu tiên của đức Jesus, sau chỉ còn 11. Judas bị loại trừ về tội bán thày lấy 30 đồng bạc. Judas ra ngoài đồng khóc lóc ăn năn, rồi mới treo cổ tự vận trên một cành cây, cây này sau ra hoa chi chít màu đỏ thẫm – vì nhuộm máu chúa – và được gọi là cây Judas hay Judée

Bác HDz và Ốc mơi mốt vào thiên đàng, nếu thấy Judas thì nhớ chào một tiếng hén. Judas cũng vào thiên đàng (tui biết chắc dzậy) do đã than khóc tội lỗi quá xá rồi tự mình ên đền tội.

3. Judas ra khỏi list thì phải có người trám chỗ chớ. Người này là Mathias  – Nhưng… cũng có người nói là Paul. Vụ này còn bất đồng chưa ngã ngũ –

4. Lucas là đồ đệ của Paul,  theo Paul đi rao giãng tin mừng và thành một trong 4 evangelist, viết phúc âm kể lại cuộc đời đấng cứu thế. Vì Lucas học cao nhứt trong bọn nên phúc âm Lucas chép cũng dễ nghe hơn chăng ?
Ngoài phúc âm, những bài giảng của Lucas được gộp lại trong quyển sách có tên sách “Tông đồ mục vụ” – actes des Apotres trong tiếng pháp hay Acts trong tiếng anh – dùng làm bài đọc giáo dân –

5. Suốt trong hai mùa vọng, cả giáng sanh lẫn phục sanh, khi này chúa chưa xuống trần, hoặc xuống dzồi mà chưa kịp mần màn cứu chuộc… nên hầu như cả hai bài đọc giáo dân 1 & 2 đều lấy từ cựu ước.
Chúa của cựu ước lúc mô cũng nghiêm khắc và giận dữ triền miên nên mới  trị phạt loài người tới tối tăm mặt mũi.  Chúa của tân ước hiền lành và nhân từ hơn và rất thích làm… phép lạ ! Hổng tin cứ đọc đi rồi thấy.

6. Mùa giáng sanh đi sau lễ giáng sanh và kéo dài 5 tuần. Mùa phục sanh đi sau lễ phục sanh và kéo dài 9 tuần. Suốt trong hai mùa này,  bài đọc giáo dân (1 & 2) đều trích từ thư thánh Paul và từ sách tông đồ mục vụ của thánh Lucas.
(Trong 34 tuần lễ của mùa thường niên, thì bài đọc 1 lại trích từ cựu ước)

7. Mười hai vị tông đồ (với Mathias thay thế Judas), tất cả đều tử vì đạo dưới trào La mã.
Thánh Paul được coi là vị tông đồ thứ mười ba, là tổng tông đồ của 12 ông khác (giống như Archange Michael hay Gabriel ở nước trời vậy hén) và cũng chết vì đạo. Chĩ một ông tông đồ duy nhứt chết già là thánh John (mystic).
John được Jesus gọi là anh em brother, trao đức mẹ Maria cho John trông dùm. Sự việc này đã diễn nghĩa – và diễn sai – như John là em ruột của Jesus. Thiệt ra John có tía má hoàn toàn khác, tuy mẹ của John cũng tên Maria nhưng khác họ với bà Maria mẹ đức Jesus.
John cùng Đức mẹ Maria sau này sang phương đông rao giảng tin mừng. John chết già, mộ chôn vẫn còn ở Constantinople xứ Thổ.

8. Lễ chúa thánh thần hiện xuống và trong các ngày lễ kính thánh tử đạo – bất kỳ là thánh nào và bất kỳ vào mùa nào trong niên lịch mục vụ – vị chủ tế luôn luôn mặc áo đỏ, và đeo étole đỏ. Màu đỏ tượng trưng máu đã đổ ra, nó còn tượng trưng lòng nhiệt thành sốt sắng.

9. Cùng với Công đồng Vaticano II năm 1962, giáo hội công giáo bước vào kỷ nguyên mới, thay đổi hẳn đường hướng hành giáo và truyền giáo. Giáo hữu công giáo được quyền kết hôn với người ngoại đạo mà không bắt buộc việc cải đạo. Điều kiện duy nhứt là… con cái họ phải được nuôi dưỡng trong tín lý công giáo.

Nhưng…
Không rõ vì sao, các cha cụ ở VN cứ lờ tuốt việc này. Hổng theo đạo thì hổng làm phép cưới nhà thờ.  Bậy quá xá bậy !
Mà rồi…. tín lý công giáo thiệt sự là gì ? Tui nghĩ… tín lý nớ của tui chưa chắc đã giống tín lý của bà ngoại bà nội sắp nhỏ. Nó dám cũng khác với tín lý của ông nhà tui luôn – Phải có variation vậy cho sắc màu thêm tươi đẹp hén. Đều đều một giọng chán bỏ bà !

* * *

Bữa qua là lễ chúa thánh thần hiện xuống (vợ chồng tui đi lễ nhà thờ Bồ, hổng hiểu chi dzáo chọi !)
Sau lễ phục sanh là mùa phục sanh. Mùa phục sanh kéo dài 49 ngày tức 7 tuần lễ. Bữa qua là lễ chúa thánh thần hiện xuống, cùng với lễ này mùa phục sanh kết thúc và niên lích công giáo trở lại mùa thường niên.

Nhắc lại rằng…
– Trong mùa vọng giáng sanh (Avent) và trong mùa vọng phục sanh, các bài đọc giáo dân (1 bài ngày thường, 2 bài ngày chúa nhựt) đều trích từ cựu ước.
– Trong mùa giáng sanh (kéo dài 4 tuần sau lễ giáng sanh) và mùa phục sanh (kéo dài 7 tuần sau lễ phục sanh) các bài đọc giáo dân đều từ tân ước (sách tông đồ mục vụ của thánh Lucas hay thư của các môn đệ Jesus viết cho giáo dân khi rao giảng tin mừng).
– Mùa thường niên kéo dài tổng cộng 34 tuần, bao gồm 5 tuần sau mùa giáng sanh và 29 tuần theo sau mùa phục sanh. Bài đọc giáo dân lấy từ tân ước, riêng lễ chủa nhựt vì có tới hai bài cả thày nên bài đọc một lại từ cựu ước – cho khỏi bên trọng bên khinh –

[U]Chasuble & Etole.
[/U]Chasuble là áo lễ bận ngoài củng hén. Còn étole là cái khăn nhỏ và dài để quàng ngang cổ. Chasuble và etole bao giờ cũng cùng màu.
Chủ tế buổi lễ, trừ khi kẹt lắm, chớ thông thường bao giờ cũng bắt buộc phải bận chasuble. Các phó tế thì không cần, chỉ đeo etole là đủ.
Cách đeo etole cho biết tước vị của thày tế tự. Deacon hay thày sáu (nghĩa là không phải linh mục) vắt etole lên vai phải rồi kéo hai đầu etole sang hông trái, trong khi ấy linh mục đeo etole vòng ngang cổ và kéo ra trước.

Vậy dzồi màu áo lễ thay đổi ra sao ? Áo lễ và etole thay đổi theo mùa và theo từng ngày lễ trọng.
– Màu tím : tang chế, dùng cho lễ an táng, 2 mùa vọng giáng sanh và phục sanh (Avent & Lent), thứ sáu tuần thánh và lễ các linh hồn 2nd november.
Màu hồng : variation của màu tím, dùng cho chúa nhựt thứ 3 Avent và chúa nhựt thứ 4 Lent
– Màu trắng : tượng trưng vui mừng trong ánh sáng của chúa, dùng cho mùa giáng sanh, mùa phục sanh, lễ đức mẹ, lễ các thánh toussaints 1st November, và các thánh không tử vì đạo vv..
Để thêm phần long trọng, có khi chasuble thay vì trắng lại là vàng hay chạy chỉ vàng trong lễ hiển linh, lễ kitô vua.
– Màu xanh : hy vọng, dùng trong mùa thường niên.
– Màu đỏ : chỉ lòng sốt sắng, dùng trong lễ các thánh tử vì đạo, lễ thánh Peter & Paul, thứ tư lễ lá, lễ chúa thánh thần hiện xuống.

Hai mùa lễ (giáng sanh và phục sanh) giáo dân đã phải ăn chay cầu nguyện ép xác hãm mình tới bá thở đường tà, mùa thường niên vòng về cùng với ngày hè để giáo dân thong thả mà phạm tội tiếp để sửa soạn giáng sanh và phục sanh năm tới.
Amen.

 

Thảo luận cho bài: "Thánh Kinh Thánh Lễ"